Home   /   XÚC TIẾN TMĐT  /  HỘI THẢO  /   ”Hiểu văn hóa – Đạt thành công” trong giao thương với doanh nghiệp Nhật
”Hiểu văn hóa – Đạt thành công” trong giao thương với doanh nghiệp Nhật

Những năm gần đây, việc hợp tác, giao thương giữa Việt Nam và Nhật Bản diễn ra hết sức sôi động, đặc biệt ở vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL. Để giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và kết nối hiệu quả với phía Nhật Bản, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp cùng Chương trình Tư vấn Xúc tiến Thương mại Japan Circle (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo “Hiểu văn hóa – Đạt thành công” lần thứ IV vào sáng ngày 10.7.2015 tại Hội trường lầu 5 – tòa nhà VCCI Cần Thơ, số 12 , Hòa Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Tham dự chương trình lần này có ông Kotani Hisanori – Giám đốc điều hành Office Zipang (Nhật Bản), đóng vai trò diễn giả chính; ông Nguyễn Phương Lam – Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ đồng diễn giả và nhiều đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản cùng góp mặt.

hieu-hop-tac-voi-nhat

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Phương Lam – Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ tập trung nhấn mạnh “vai trò của văn hóa” trong kinh doanh với thị trường Nhật Bản. Ông nhận xét: “Các doanh nhân Nhật Bản và Việt Nam có nét giống nhau đó là trước khi bắt tay làm ăn, họ đều gặp gỡ để xây dựng các mối quan hệ giao tiếp với đối tác tiềm năng của mình. Tuy nhiên, các doanh nghiệp của chúng ta dường như chưa hiểu rõ lắm về cách ứng xử trong giao tiếp kinh doanh của người Nhật. Vì vậy, tại hội thảo hôm nay, chúng tôi sẽ tập trung giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này”.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua rào cản về ngôn ngữ và văn hóa ứng xử trong kinh doanh, tại phần trình bày của mình, ông Kotani Hisanori đã giới thiệu về những “Ứng xử giao tiếp căn bản với doanh nhân người Nhật”. Theo ông Kotani Hisanori, Giám đốc điều hành Office Zipang, “Người Nhật rất xem trọng “Lễ nghi” trong giao tiếp, đặc biệt là tiếp xúc với đối tác kinh doanh vì thông qua đó, họ có thể nhận ra nền tảng học vấn, tính cách, mức độ chân thành… của đối tác”. Một khi các doanh nhân tạo được ấn tượng tốt trong lần đầu gặp gỡ đối tác Nhật Bản, họ sẽ có nhiều thuận lợi khi chính thức bước vào hợp tác, kinh doanh sau này. Ông Kotani Hisanori còn nói thêm: “Những điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại quyết định lớn đến sự thành công trong ứng xử giao tiếp đó là: nắm rõ thông tin về đối tác sắp gặp mặt; sắp đặt cuộc hẹn một cách chuyên nghiệp; lưu ý sự lịch thiệp khi đến thăm công ty đối tác; trao nhận danh thiếp đúng cách và giữ quy tắc trong bữa cơm xã giao. Nếu thực hiện tốt những điều này, bạn đã có 50% cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản”.

Ông Kotani  Hisanori - CEO Office Jipang trình bày tại hội thảo

Ông Kotani Hisanori – CEO Office Jipang trình bày tại hội thảo

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, ông Kotani Hisanori đã chia sẻ về những điểm mạnh, yếu của thị trường Việt Nam dưới góc nhìn của một doanh nhân Nhật Bản. Theo quan điểm của ông, thị trường Việt Nam khá hấp dẫn với các doanh nghiệp Nhật do có quy mô tương đối lớn và tâm lý người tiêu dùng ưa chuộng hàng hóa Nhật Bản. Bên cạnh đó, lực lượng lao động dồi dào, nhân lực giá rẻ cũng là những điểm mạnh. Tuy nhiên, ông Kotani Hisanori cũng cho rằng thủ tục hành chính phức tạp, giá nguyên, nhiên liệu tại Việt Nam dần tăng cao do đa phần phải nhập khẩu sẽ là những trở lực đáng kể đối với làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản gồm những công ty vừa và nhỏ chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư ra nước ngoài và nguồn vốn cũng hạn chế.

Nhân dịp này, ban tổ chức cũng dành thời gian để các đại biểu và diễn giả trao đổi trực tiếp về những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động thương mại giữa doanh nghiệp hai nước; qua đó, tạo điều kiện cho các chủ doanh nghiệp phát huy thế mạnh cũng như đánh thức tiềm năng phát triển thương mại vùng ĐBSCL.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Toàn cảnh buổi hội thảo

 

TIN LIÊN QUAN

Đăng nhận xét mới

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *