Home   /   Nhận Định - Bình Luận  /   Hàn Quốc: thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam
Hàn Quốc: thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam

Hàn Quốc luôn là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam, cả về đầu tư và thương mại. Trong 2 năm trở lại đây, Hàn Quốc đã vượt qua Nhật Bản và trở thành thị trường lớn thứ 2 trên thế giới cung cấp hàng hóa sang thị trường Việt Nam. Hợp tác kinh tế song phương chiếm vị trí hết sức quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc.

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, ngày 6/6/2012 vừa qua, tại thành phố Cần Thơ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh  tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp cùng Tổng Lãnh sự Quán Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc”. Tham dự hội thảo có khoảng 100 đại biểu gồm đại diện lãnh đạo của Tổng Lãnh sự Quán Hàn Quốc tại TP HCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại TP HCM (KOTRA), Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Quốc tế, các Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến, Hiệp hội Doanh nghiệp, cơ quan thông tấn báo chí và hơn 70 doanh nghiệp đến từ các tỉnh thành ĐBSCL.

Quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng phát triển theo chiều hướng tốt

Ngài Byun Dong Ook – lãnh sự Hàn Quốc tại TPHCM, nhận định sâu sắc về mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc. Trong 20 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Hàn Quốc đã mang lại những kết quả tốt đẹp, điều đó được thể hiện một cách rõ ràng nhất thông qua quy mô thương mại xuất nhập khẩu giữa 2 nước đã tăng vượt bậc từ 500 triệu USD đến 18,5 tỷ USD (mức tăng gấp 37 lần).

Về tình hình kinh tế, Hàn Quốc đánh giá cao tốc độ tăng trưởng của Việt Nam từ sau khi gia nhập WTO và hiện nay Việt Nam đang bước vào giai đoạn mùa xuân của sự tăng trưởng đầu tư nước ngoài lần thứ 2. Do vậy, nhằm làm cho nền kinh tế trong nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa thì đây chính là thời điểm Việt Nam cần thực hiện thay đổi cấu trúc kinh tế. Tuy nhiên, việc thay đổi đó cần được xuất phát từ việc định hình rõ ràng những tiềm năng, nguồn lực sẵn có của Việt Nam và tập trung đầu tư, phát triển hơn nữa, đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia tiên tiến bậc nhất trên thế giới điển hình như các nước Châu Âu và Mỹ, điều quan trọng là Việt Nam nên tránh việc “mô phỏng” theo các quốc gia cạnh tranh trong khu vực ASEAN vì điều đó không thể khiến Việt Nam vượt qua mặt các nước láng giềng. Chính vì lý do đó, Việt Nam nên cấp thiết thúc đẩy tích cực việc ký kết các hiệp định Thương mại tự do (FTA) nhằm đưa các hàng Việt xuất khẩu vào các thị trường chính như Mỹ, Châu Âu một cách thuận lợi.

Về Quan hệ thương mại Việt Nam – Hàn Quốc, trong năm vừa qua, Hàn Quốc đã xuất khẩu sang Việt Nam đạt 13,4 tỷ USD và nhập về 5,1 tỷ USD. Đặc biệt, Hàn Quốc đã xây dựng nhà máy lắp ráp điện thoại di động tại Bắc Ninh (Việt Nam) và xuất khẩu đạt 0,6 tỷ USD và có triển vọng sẽ đạt tới 1,2 tỷ USD trong năm nay.

Ngược lại, tình hình xuất khẩu dầu thô của Việt Nam vào Hàn Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất với 1,1 tỷ USD, ngoài ra Hàn Quốc cũng nhập rất nhiều các sản phẩm như: may mặc, phụ phẩm điện tử, thủy hải sản, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, cao su v.v…hoặc các sản phẩm công nghiệp nhẹ của Việt Nam hoàn toàn có cơ hội để thâm nhập vào Hàn Quốc.

Muốn xâm nhập vào thị trường Hàn Quốc, doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Sản phẩm của Việt Nam nếu muốn vào thị trường Hàn Quốc thì trước tiên phải cạnh tranh được với các sản phẩm trái cây, thịt, thủy hải sản… từ các quốc gia Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Chile, Na-uy, Peru, Thái Lan, Indonesia, Philipin…

Nhằm cạnh tranh thắng lợi thì chất lượng phải tốt hơn, đóng gói phải đẹp hơn, giá thành phải rẻ hơn so với sản phẩm của các quốc gia cạnh tranh về mặt chất lượng, đóng gói và giá thành.

Và, phải tạo được mối quan hệ tin tưởng thật chặt chẽ với các mối làm ăn, các đối tác thương mại của Hàn Quốc. Và phải luôn đáp ứng được tiêu chuẩn vệ sinh, độ tươi, tính an toàn…theo yêu cầu của khách hàng.

Đồng thời cần xem xét đến cấu trúc thị trường Hàn Quốc đã chuyển đổi hoàn toàn từ chợ truyền thống trong quá khứ sang các hình thức trung tâm thương mại, siêu thị lớn. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nghiên cứu sự biến hóa trong hình thức tiêu dùng của người tiêu dùng Hàn Quốc, cũng như những tập quán lưu thông của các đối tác làm ăn.

Tại Hàn Quốc tất cả các ngành nghề sản xuất hay kinh doanh đều thành lập các hiệp hội ngành nghề để có thể chia sẻ các thông tin liên quan đến ngành nghề đó. Vì vậy, việc tìm cách tiếp xúc với các hiệp hội này để có thể được giới thiệu những đối tác đáng tin cậy nhất là một phương án rất tốt.

Khi bắt đầu quan hệ làm ăn, Ngài Lãnh sự Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh khuyên các doanh nghiệp Việt Nam nên bắt đầu với lượng hàng nhỏ, giao dịch bằng tiền mặt. Sau đó, khi đã xây dựng được sự tin cậy thì vị hãy làm ăn với lượng hàng lớn hoặc cho trả sau.

Các sản phẩm ĐBSCL có thể giao thương  với Hàn Quốc            Hội thảo cũng nhận được khá nhiều ý kiến đóng góp từ các địa phương liên quan đến các sản phẩm có thể xuất khẩu vào Hàn Quốc như gạo, sản phẩm từ trái dừa, khoai lang v.v…. Vĩnh Long có nguồn khoai lang rất lớn và muốn xuất khẩu bột khoai lang sang Hàn Quốc. Hiện nay, nông nghiệp của Hàn Quốc không còn phát triển mạnh mẽ nên nhu cầu nhập khẩu tinh bột khoai lang làm bánh kẹo là rất lớn. Do đó, về quy định kiểm dịch phía Hàn Quốc đối với hàng hóa Việt Nam sẽ được thông qua một cách dễ dàng.

Bến Tre là địa phương nổi tiếng về các sản phẩm từ dừa và hiện nay đang có nhu cầu xuất khẩu sang Hàn Quốc. Trước mắt, sản phẩm này sẽ gặp những rào cản về an toàn vệ sinh thực phẩm, rào cản thuế quan nếu là sản phẩm sản xuất từ cơm và nhân dừa. Theo Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TPHCM, sản phẩm này là sản phẩm thiên nhiên rất tốt sức khỏe, do đó quy trình kiểm dịch không khó khăn cho sản phẩm từ thiên nhiên. Tuy nhiên sản phẩm làm từ nhân dừa chưa phù hợp với khẩu vị của người Hàn Quốc. Mặt khác, nếu các sản phẩm từ cây dừa, trái dừa thì sẽ thuộc lưu thông thông thường nên không có thuế.

Sản phẩm thứ ba là gạo. Khẩu vị của người Hàn Quốc thích ăn gạo dẻo và dai, tuy nhiên gạo Việt Nam lại nở và hơi khô. Do nông nghiệp Hàn Quốc không phát triển nữa nên Hàn Quốc vẫn phải nhập khẩu 50.000 tấn gạo/năm từ các nước trên thế giới, và xu hướng người dân Hàn Quốc thích ăn gạo Việt Nam càng nhiều, tuy nhiên họ không thích cách pha trộn gạo của Việt Nam. Chất lượng, bảo quản và đóng gói là 3 yếu tố doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm. Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc tại TPHCM (KOTRA), sản phẩm gạo liên quan đến sức khỏe của Hàn Quốc nên cần các cơ quan cấp cao hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Hội thảo Việt Nam – Hàn Quốc mở ra một sự kết nối mới trong tương lai giữa 2 quốc gia. Thông qua Hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện tìm hiểu, học hỏi sâu sắc một số kinh nghiệm cũng như những kiến thức nền tảng về thị trường Hàn Quốc, một thị trường hứa hẹn đầy tiềm năng cho Việt Nam trong tương lai.

Kim Duyên (Theo )

TIN LIÊN QUAN

Đăng nhận xét mới

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *